Kiềm chế tính nóng giận


(1.) Giận dữ nóng giận cách thích đáng có nghĩa gì?
(2.) Và ta phải làm gì để kiềm chế tính nóng giận khi nó bừng lên mà không để mất sự bình tĩnh?

efe1374670186

Một cậu bé nọ có tính hay nổi nóng. Một hôm cha của cậu bé đưa cho cậu một túi đinh và nói với cậu:

– Mỗi khi con muốn nổi nóng với ai đó thì hãy chạy ra sau nhà và đóng một cây đinh lên chiếc hàng rào gỗ.

Ngày đầu tiên cậu bé đã đóng hơn một chục cây đinh lên hàng rào gỗ. Và cứ thế số đinh tăng dần. Nhưng vài tuần sau cậu bé đã tập kềm chế dằn cơn nóng giận của mình và số lượng đinh phải đóng mỗi ngày ít đi. Cậu nhận thấy rằng kiềm chế cơn giận của mình dễ hơn là phải đi đóng đinh lên hàng rào.

Đến một ngày, cậu đã không nổi giận một lần nào suốt cả ngày. Cậu đến thưa với cha và ông bảo:

– Tốt lắm, nếu bây giờ con tự dằn lấy được và không nổi nóng một lần thì con hãy nhổ một cây đinh ra khỏi hàng rào.

Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé đã vui mừng hãnh diện tìm cha mình báo rằng trên hàng rào đã không còn cây đinh nào cả.

Người cha nói nhỏ nhẹ với cậu:

– Con đã làm rất tốt, nhưng con hãy nhìn những lỗ đinh con để lại trên hàng rào.

Hàng rào đã không giống như xưa nữa rồi. Nếu con nói điều gì trong cơn giận dữ, những lời nói ấy cũng giống như những lổ đinh này, chúng để lại những vết thương khó rất khó lành trong lòng người khác. Cho dù sau đó con có nói xin lỗi bao nhiêu lần đi nữa, vết thương dù lành nhưng vết sẹo cũng còn để lại mãi.

Con hãy luôn nhớ: Vết thương tinh thần còn đau đớn hơn cả thể xác. Bạn bè ta, những người chung quanh ta là những viên đá quí. Họ giúp con cười và giúp con mọi chuyện. Họ nghe con than thở mổi khi con gặp khó khăn, cổ vũ con và luôn sẵn sàng mở trái tim mình ra cho con. Hãy nhớ lời cha…

Cucre sưu tầm.

* Sự tức giận hiện hữu trong thân xác của bạn; nó là phản ứng của sinh thể lý. Hãy chú ý đến những cảm giác của thân xác liên quan đến sự nóng giận. Ðiều gì xảy ra trong thân xác của bạn khi bạn nổi giận? Khi để ý đến những cảm giác này trong một thời gian bạn sẽ bắt đầu cảm nhận ra ngay khi cơn tức giận vừa nổi lên trước khi nó trở nên không thể kiềm chế được.

* Nếu có thể được hãy biểu lộ sự tức giận cho người làm bạn nổi giận ngay lúc sự việc xảy ra khi bạn giữ được sự bình tĩnh. Không nên kể cho những người không liên quan đến vấn đề của bạn và tránh dùng những hành vi vô lý để trút cơn giận. Nghĩa là đừng “giận cá chém thớt”.

* Trong khi đối thoại nên dùng những lời nói diễn tả cảm xúc của bạn. Chẳng hạn, nên nói: “Tôi giận vì điều anh làm” hơn là nói: “Anh làm tôi giận”. Nghĩa là tránh dùng lời nói diễn tả những hành vi thái độ khiến bạn nổi giận.

* Nếu bạn cảm thấy không còn kiểm soát được cơn giận, hãy tránh cuộc tranh luận ngay tức khắc. Bạn có thể nói với người đối thoại rằng: “Tôi rất giận nên tôi không thể tiếp tục nói chuyện với bạn nữa. Tôi muốn chấm dứt cuộc tranh luận ở đây trước khi tôi nói hay làm chuyện gì để phải hối hận sau này”.

* Có hai cách làm bạn hả cơn giận khi bạn cảm thấy sự tức giận đang bừng lên trong bạn. Cách thứ nhất là hít thở thật chậm lại và trong đầu đếm số từ 1 đến 10; Nhà tâm lý Leonard Felder thì đề nghị rằng bạn hãy đếm những màu sắc chung quanh bạn. Những cách này thúc đẩy những vùng của trí óc bạn đóng lại khi bạn lên cơn giận dữ.

* Hãy xác định cách rõ ràng nguyên nhân nào làm bạn tức giận. Giận dữ luôn là cảm xúc thứ yếu, nó đến sau một cảm xúc nào đó. Chẳng hạn như đau đớn, sợ hãi, mất mát, bị bỏ rơi, xấu hổ? Cảm xúc nào nằm sau sự tức giận của bạn?

* Hãy biết rằng sự giận dữ có thể đốt lên ngọn lửa mãnh liệt để ta dám dấn thân làm một việc tốt lành nào đó. Lịch sử cho biết nhiều người đã hiến thân làm việc phục vụ nhân loại trong lĩnh vực nhân đạo thường bị thôi thúc bởi sự tức giận khi thấy xã hội thiếu công bằng, bất công, đói nghèo? Vì vậy hãy dùng sự nóng giận trong cách xây dựng tích cực. Chứ không phải dùng nó để nuôi dưỡng sự trả thù vặt.

* Nóng giận xảy ra khi sự khao khát ước vọng của bạn không được thỏa mãn hoặc khi người khác không hành động theo như ý mà bạn muốn. Chúng ta phải biết rằng trong cuộc sống không phải chuyện gì cũng xảy ra như ý ta muốn được. Nên khi sự việc không xảy ra như kế hoạch mà bạn đã định, hãy can đảm chấp nhận sự thất bại, chán nản như là một phần của cuộc sống và chính những cảm xúc tiêu cực này làm bạn trưởng thành hơn như một con người.

* Nếu nóng giận là vấn đề lớn cho bạn. Hãy giữ cuốn sổ tay. Mỗi khi nóng giận hãy viết xuống tất cả những điều liên quan sau đây: ngày, thời gian, nơi chốn, ai làm bạn giận, có uống rượu hay dùng bất cứ một chất thuốc kích thích nào không? Nhờ cuốn sổ tay này bạn sẽ tìm ra một cái mẫu chung mỗi khi bạn tức giận. Ví dụ: chẳng hạn bạn thấy rằng bạn chỉ giận dữ khi bạn mệt mỏi, hay khi bạn có tí rượu trong người? Và khi tìm ra nguyên nhân gây ra sự tức giận thì sự kiềm chế sự tức giận ấy sẽ không còn là sự khó khăn nữa.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s