Kinh nghiệm đi phỏng vấn công ty IT Nhật. (Phần 1)


Trải qua thời kì gian khổ đi phỏng vấn (và tích lũy kinh nghiệm đầy mình cùng với bao mồ hôi và nước mắt :)) ) trong vấn đề phỏng vấn IT tại Nhật, nay mình xin có vài dòng chia sẻ cùng với các bạn, để bạn nào có sự chuẩn bị về tinh thần và tích lũy vốn kiến thức, kĩ năng đối ứng với các nhà tuyển dụng IT tại Nhật nhé. Mình sẽ chia ra làm 2 phần:

Phần 1: Các trường hợp “trớ trêu” khi đi phỏng vấn thường gặp phải.

Phần 2: Các câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn.

cach-phong-van-xin-viec-lam-them-tai-nhat-ban-viecoi-1

Tùy vào công ty, có công ty thì người ta chỉ cần phỏng vấn 1 lần là đủ, có công ty 2 vòng, 3 vòng, 4 vòng, 5 vòng là điều bình thường. Mình có đứa bạn phỏng vấn công ty kia qua 3 vòng ngoài rồi, trước tiên làm bài test tiếng Nhật online, sau đó vô từng vòng từng vòng, mà đâu phải phỏng vấn từng vòng là có kết quả liền đâu, phải đợi hồi âm đến mất mấy ngày , có lúc hơn 1 tuần, mỗi lần đi về là thở phào và ngồi đợi kết quả, lúc thấy mail báo đậu phỏng vấn vòng 3 rồi, mừng lắm lắm, nhảy tưng tưng lên. Đến vòng cuối, vòng gặp ông tổng giám đốc, ổng chẳng hỏi kĩ thuật, chẳng check tiếng nhật, chỉ hỏi 1 2 câu vu vơ, xong cho fail -_- … Muốn mang xăng đốt cả tòa nhà!, Và rồi dĩ nhiên không biết vì sao mình fail, chắc có lẽ là do ổng thấy mình ko hợp gu làm việc cùng ổng!.

Cười nhạt!,.

Cũng có công ty, mà ko phải công ty nhỏ đâu nhen, người ta huy động tới 5 người phỏng vấn, nào là bên tuyển dụng, bên giám đốc, tổng giám đốc, kế toán,… Họ ngồi 1 hàng ngang thay phiên nhau hỏi, có người chỉ đưa ra 1 câu hỏi thôi, xong rồi ngồi quan sát thái độ mình khi phỏng vấn ntn, xem mình có nhiệt huyết trong công việc không, có phải là người nỗ lực trong công việc không…… đủ thứ… và chỉ cần phỏng vấn 1 lần là đủ. Hôm đó bạn mình bảo, họ chẳng hỏi kĩ thuật gì, chỉ hỏi: Tự giới thiệu bản thân, tại sao mày đến Nhật, mày thích gì ở Nhật nhất, mày có kinh nghiệm về Java không ?, rồi vu vơ hỏi giao tiếp thường ngày, rồi ngay sau đó 1 tiếng, nó có kết quả báo đậu!. 1 tuần sau nó vào làm!. Thằng bạn mình cũng chẳng giỏi tiếng Nhật gì, nhưng điều cốt lõi là thái độ của mình lúc phỏng vấn, phải đối ứng liên tục với họ, nói những câu làm họ thấy vui, thấy mình là 1 người nhiệt huyết, mình có tuổi trẻ, có làm đam mê cho dù mình chưa có kinh nghiệm đi làm, mình chỉ là thằng mới ra trường!.

Cũng có ông bạn, tiếng Nhật N2 sành sỏi, kinh nghiệm cũng 2 năm, vậy mà đi phỏng vấn chục công ty thì rớt hết 10, có lẽ ông tỏ ra quá tự tin, hoặc thế nào đó, hoặc vì 面接 マナー(tác phong khi đi phỏng vấn) của ổng không tốt, hoặc vì ổng deal lương quá cao ?, cái này mình ko rõ 😥

Cũng có công ty, người ta chả cần bạn có kinh nghiệm, vì sau khi nhận bạn vào làm người ta sẽ đào tạo lại từ đầu. Người ta ko cần bạn có kinh nghiệm làm gì để khỏi phải trả lương cao.

Có công ty kia, mình đi phỏng vấn, người ta tập trung vô hỏi kĩ thuật, những gì bạn ghi vào trong CV thì người ta sẽ hỏi hết xem bạn có thật sự biết nó không hay chỉ chém gió. Người ta hỏi dự án đó bạn làm gì, bạn làm chức năng đó thì kết quả trả ra như thế nào. Ví dụ như mình nói mình làm Website bất động sản able, họ hỏi mình làm màn hình nào, chức năng gì, màn hình đó liên quan đến những bảng nào trong Database, tạo API như thế nào?. Kết quả research mỗi lần sẽ trả ra rất nhiều dòng, vậy sẽ tốn thời gian, bạn đã giải quyết nó như thế nào? viết thử ra giấy cho họ xem 1 API cấu trúc json như thế nào?. Thế đấy, một khi đã không hỏi thì thôi, họ hỏi là hỏi cặn kẽ từng chữ bạn ghi trong CV.

Có công ty kia, người ta hỏi mình làm Java web, vậy thì hãy kể tên những framework của Java. Version hiện tại của Spring framework là bao nhiêu rồi?. Em có biết dùng javascript không?. Dạ có ạ. Ừ vậy thì em  hiểu thế nào là callback trong javascript. Mô hình MVC là gì?…. Đấy, tùy vào 得意言語 của bạn mà người ta hỏi xoáy vô để xem bạn thực sự có năng lực hay không.

Cũng có công ty, người ta liệt kê ra 20 câu hỏi đã chuẩn bị sẵn ra giấy và người ta hỏi mình: 自己紹介 (tự giới thiệu bản thân), kể tên 3 thứ mà mình ghét nhất ở Nhật ?, theo bạn thì Nhật với Việt Nam khác biệt nhau ở điểm nào nhất ?, ngày thường thời gian rảnh bạn làm gì ?……. nói thật nó chẳng liên quan cái gì đến IT cả, và rồi bạn có kết quả đậu! Vì người ta nghĩ bạn có tiềm năng!.hihi

Đấy, muôn hình vạn trạng, mình cũng không thể đoán trước được bạn sẽ có cuộc phỏng vấn như thế nào. Nên thôi cứ chuẩn bị sẵn câu trả lời cho các tình huống, bạn sẽ tự tin hơn khi đi phỏng vấn phải ko nào!

Và khi bạn quyết định apply vào công ty nào đó, bạn cần tìm hiểu rõ thông tin công tin trên website công ty, xem công ty người ta đã và đang làm gì, dự án như thế nào, có tiềm năng và phù hợp với nguyện vọng của bạn không, biết người biết ta, trăm trận trăm thắng phải không nào ?. Điều người ta quan tâm là bạn sẽ làm được gì cho họ, họ không quan tâm họ sẽ làm được gì cho bạn đâu, dĩ nhiên là đôi bên cùng có lợi 🙂

Phần tiếp theo mình sẽ trình bày các câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn và cách đối ứng :)…

Continues Phần 2……….

3 thoughts on “Kinh nghiệm đi phỏng vấn công ty IT Nhật. (Phần 1)

  1. Huy Thinh says:

    Em chào chị ,chị cho em hỏi tí ạ ! em là sinh viên 21t và nguyện vọng của em là đc làm việc trong công ty IT của Nhật về lĩnh vực web,nhưng chuyên ngành của em lại là về điện tử và ko đc đào tạo về lĩnh vực này,chị cho em hỏi liệu em trái ngành có đi xin việc tại công ty Nhật được không ạ.Em biết Php và ms học tiếng Nhật hết bài 25.

  2. Hoa Phù Dung says:

    Dear em, sorry vì chị rept câu hỏi của em hơi muộn vì thời gian qua chị bận 1 số việc gia đình.
    Theo như em nói thì chuyên ngành của em là điện tử, và bằng tốt nghiệp của em sau này cũng là điện tử em hen. Việc xin việc tại Nhật mà trái ngành thì khả năng đậu visa có hay là không, thì câu trả lời của chị là chị không rõ lắm, cũng có thể tuỳ theo xác suất. Nhưng khả năng là có chứ không phải không. Việc đậu visa hay không là do xét duyệt của Cục xuất nhập cảnh và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. À mà em muốn chắc chắn hơn thì em truy cập vào thongtinnhatban.net, Em có thể đặt lại câu hỏi này cho anh kamikaze , anh ấy có nhiều năm kinh nghiệm trong các vấn đề tư vấn này. Có gì em liên hệ ảnh nhé. 🙂

Leave a Reply

